ชนิดของการออกกำลังกาย


             1.ไอโสเมตริก (isometic)  กล้ามเนื้อบีบตัว แต่ไม่มีการเคลื่อนไหวของข้อและแขนขา เช่น เบ่งกล้าม ดันกำแพง การออกกำลังกายชนิดนี้ทำให้กล้ามเนื้อโต แข็งแรง แต่ระบบหัวใจและหลอดเลือดไม่ดีขึ้น ทำให้ความดันโลหิตสูง ซึ่งอาจมีอันตรายสำหรับคนที่มีความดันสูงอยู่แล้วไม่ควรออกกำลังกายแบบนี้โดยที่ไม่ได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ (แบบแอโรบิค)ก่อนจนร่างกายแข็งแรง และต้องไม่ออกกำลังกายชนิดนี้ถ้าความดันโลหิตยังสูงอยู่

            2.ไอโสโทนิก (isotonic) หรือ ไอโสเฟซิก (isophasic) กล้ามเนือ้บีบตัวและมีการเคลื่อนไหวของข้อต่อ แขนและขา เช่นยกน้ำหนัก ทำให้กล้ามโต แข็งแรง แต่ไม่ช่วยระบบหายใจ หลอดเลือดและปอด การออกกำลังกายแบบนี้ก็เช่นกัน ไม่ควรทำ นอกจากสุขภาพจะแข็งแรงจากการออกกำลังกายแบบแอโรบิคก่อนและความดันโลหิตต้องปกติ
การยกน้ำหนักโดยไม่สัดความดันโลหิตมาก่อนอาจมีอันตรายได้ ความดันสูงได้โดยไม่มีอาการอะไรเลย ฉะนั้นห้ามยกน้ำหนักถ้ายังไม่ทราบว่าความดันโลหิตปกติหรือไม่ และถึงมีความดันโลหิตปกติก็ยังควรออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเป็นเวลา 3 เดือน ก่อนเริ่มยกน้ำหนักซึ่งในการยกน้ำหนักควรทำเบาๆ ๆไม่ใช้ยกน้ำหนักที่หนักมากๆอย่างนักกีฬายกน้ำหนัก

             3.ไอโสไคเนติก (isokinetoc) คือต้องยกน้ำหนักทั้งขาขึ้นและขาลงต้องใช้เครื่องมือพิเศษทำให้กล้ามเนื้อโต แข็งแรง และยังมีผลต่อการฝึกทนอีกด้วย (endurance tranining effect)

             4.การออกกำลังกายแบบแอนแอโรบิค (anaerobic exercise) คือกี่ออกกำลังกายที่ทำแบบเต็มที่รุนแรง รวดเร็ว เช่นการวิ่งเร็ว 100เมตร การยกน้ำหนัก การออกกำลังกายชนิดนี้จะทำได้ไม่นาน เพราะจะทำให้เกิดแลคติกแอซิค  ซึ่งทำให้เหนื่อย เมื่อยล้า การออกกำลังกายชนิดนี้มักใช้แป้งเท่านั้นเป็นพลังงาน ไม่ใช้ไขมัน ฉะนั้น จึงไม่ลดไขมันในร่างกาย การออกกำลังกายประเภทนี้ไม่ใช้ออกซิเจนในการเผาพลาญพลังงาน

            5. การออกกำลังกายแบบแอโรบิค (aerobic exercise) คือการออกกำลังกายที่ไม่รุนแรงทาก ต้องใช้ออกซิเจในการเผาพลาญพลังงาน ต้องใช้กล้ามเนื้อกลุ่มใหญ่ เช่น แข หรือขา อย่างต่อเนื่อง และนานพอ หนักพอ บ่อยครั้งพอ การออกกกำลังกายแบบแอโรบิคจะทำให้หัวใจ ปอด ระบบหมุนเวียนโลหิตแข็งแรงซึ่งก็คือการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เช่น เดิน วิ่ง วายน้ำ ถีบจักรยาน กระโดดเชือก เต้นแอโรบิค ฯลฯ  ควรออกกำลังกายแบบแอโรบิคตลอดเวลาเพื่อสุขภาพ เมื่ออยู่ตัวแล้วจึงอาจจะเล่นกีฬาอย่างอื่นด้วย เพื่อความบันเทิงหรือสังคม ตาอย่าหยุดการออกำลังกายแบบแอโรบิค ควรออกกำลังกายสลับกันอย่างน้อยวันละอย่าง เช่น วันหนึ่งวิ่ง วันหนึ่งตีเทนนิส วันหนึ่งถีบจะกรยาน วันหนึ่งตีกอล์ฟ ฯลฯ

             ฉะนั้น การออกกำลังกายเมื่อสุขภาพ คือการออกกำลังกายแบบแอโรบิค (aerobic) หรือ  for health หรือ endurance  ไม่ใช่ว่าการออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาอะไรก็ได้จะดีต่อหัวใจ ปอด และหลอดเลือดเสมอไป การเล่นเทนนิสทุกวันอย่างเดียวอาจเสียชีวิตได้ เพราะเทนนิสไม่ใช่การออกกำลังกายแบบแอโรบิค การวิ่ง 100 หลา เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค (anaerobic) ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพถ้าทำอย่างเดียว
90 %  ของการวิ่งมาราธอนจะเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค
50 %  ของการวิ่ง 1 ไมล์ใน 8 นาทีจะเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค
80 %  ของการวิ่งไม่หยุด 12 นาที จะเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค

ลองเลือกวิธีออกกำลังกายที่เหมาะกับตัวเองดูนะครับ เพื่อสุขภาพที่แข้งแรง ไร้โรคภัย

ch_blogger

ขอขอบคุณ
http://www.saunawell.com/know.php?id=2&sub=69

Comments