Differences Between E-Commerce and E-Business

<data:blog.pagetitle/> <data:blog.title/> phpcode-it: Differences Between E-Commerce and E-Business <data:blog.title/> phpcode-it: Differences Between E-Commerce and E-Business เปรียบเทียบ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กับ ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ <data:blog.pageName/> ~ <data:blog.title/> <data:blog.pageTitle/>
ข้อแตกต่างระหว่าง อีคอมเมิร์ช (E-Commerce) กับ อีบีซิเนส (E-Business)
E-commerce คือ การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในทุก
ช่องทางที่เป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เน้นที่การขายเป็นหลัก ตัวอย่างเช่น การซื้อ-ขาย สินค้าและบริการ การโฆษณา ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป้นทางโทรศัพ์ ทางโทรทัศน์ ทางวิทยุ หรือแม้แต่ทางอินเตอร์เน็ต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย และ เพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร โดยทำการลดบทบาทความสำคัญขององค์ประกอบธุรกิจลง เช่น ทำเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังเก็บสินค้า ห้องแสดงสินค้า รวมถึงพนักงานขาย พนักงานแนะนำสินค้า พนักงานต้อนรับ เป็นต้น จึงทำให้ลดข้อจำกัดของระยะทางและเวลา ในการทำธุรกรรมลงได้

E – Business คือ การทำกิจกรรมทั้งหมดเกี่ยวกับการผลิต
การตลาด การบัญชี การเงิน การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การสั่งซื้อวัตถุดิบ การขนส่ง และกิจกรรมในการดำเนินธุรกิจทั้งหมด โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology-IT) และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต และเอ็กซ์ทราเน็ต เข้าไปประยุกต์ และเป็นตัวเชื่อมต่อในทุกกิจกรรม หรือขั้นตอนของธุรกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ โดยมี จุดมุ่งหมายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ลดขั้นตอน รวมถึงช่วยให้กิจกรรมภายในและนอกมีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น และยังเป้นการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้ามากขึ้นอีกด้วย

มีคนจำนวนมากเข้าใจว่า E-Business ก็คือ E-Commerce
ซึ่งในความจริงแล้วมีความหมายไม่เหมือนกัน โดยที่ E-Commerce เป็นส่วนหนึ่งของ E-Business ซึ่งมีความหมายที่กว้างกว่าในขณะที่ E-Commerce มีความหมายในส่วน ของการซื้อ-ขาย สินค้าและบริการ เท่านั้น
ขอขอบคุณ sayan24.blogspot.com

Comments

  1. มันเป้นอย่างนันจริงๆ...

    ReplyDelete

Post a Comment